Khay trà Phong thủy - Những yếu tố khiến bạn bất ngờ

Từ trước đến nay, tập tục uống trà gắn liền với đời sống của người dân phương Đông, trong đó có Việt Nam. Người người nhà nhà vẫn hàn huyên đôi ba câu chuyện bên những khay trà bằng tre, bằng gỗ mộc mạc. Cái sự uống trà là cái sự hiển nhiên khi nhìn thấy những khay trà bình dị ấy. Ấy thế là người ta vô tình quên mất một ý nghĩa lớn lao, những yếu tố hết sức bất ngờ bên dưới những khay trà – Khay trà phong thủy.


Xem thêm: Có nên lựa chọn khay trà phong thủy

Khay trà phong thủy là có thật?

Kể từ khi sinh thành và khôn lớn ở những làng quê Việt cho đến những hành trình vượt bốn bể đại dương thì chúng ta – những người thưởng trà trẻ đôi khi vẫn thật bất ngờ khi nghe đến “Khay trà Phong thủy”. Khay uống trà thì chúng ta biết, khay đựng ấm chén trà chúng ta cũng biết nhưng khay trà phong thủy thì sao? Đương nhiên đấy cũng là một khay dùng trà bình thường trong gia đình chúng ta mà thôi. Vốn dĩ, từ những ngày đầu tiên được dùng trong thưởng trà những khay trà đã mang trong mình một thiên chức là nguồn sinh, dưỡng sinh khí phong thủy trong mỗi gia đình. Căn phòng khách có tầm quan trọng như thế nào đối với ngôi nhà thì khay trà cũng quan trọng như thế trong phòng khách mỗi nhà.



Tại sao khay trà có khả năng ứng dụng phong thủy?

Trên khay trà, các yếu tố của ngũ hành tương sinh được hội tụ một cách đầy đủ nhất. Kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Hành mộc của lá trà hòa quyện vào hành thủy của nước dưới tác động hành hỏa của nhiệt nóng đã tỏa hương thơm và vị ngon thanh tịnh. Hương vị này được bảo bọc, giữ gìn trong hành kim men sứ của chén tách trà dưới bàn tay thủ công của nghệ nhân gốm sứ và đặc biệt là hành thổ của chất đất liệu làm nên khay trà hoặc ấm trà. Theo khoa học phong thủy phương Tây, việc quy tụ những yếu tố của ngũ hành tương sinh chính là nền tảng tốt nhất để có thể tạo nên phong thủy an lành, may mắn cho gia chủ sử dụng. Khám phá được những bí ẩn đó, người xưa đã sớm trân trọng đặt khay trà ở vị trí hài hòa nhất trong phòng khách hoặc phòng làm việc để mưu cầu hạnh phúc, may mắn và tài lộc đến với mình. Đương nhiên Khay trà phong thủy hình thành từ đó.

Yếu tố phong thủy trên khay trà



Ứng dụng phong thủy của khay trà còn bắt nguồn từ chất liệu. Hà cớ nào những nghệ nhân tạo ra khay trà lại phải chọn loại đá cứng nhất, ở trong lòng đất thật sâu, hay những thân gỗ hương, gỗ mun quý hiếm, đứng vào hàng sách đỏ của Việt Nam,… để thực hiện nên những khay trà chuyên dùng cho các trà nhân và người yêu trà thế giới? Đấy chính là vì tính chất bền bỉ, vững chãi được tôi luyện trong thiên nhiên của những chất liệu kể đến ở trên sẽ dễ dàng hấp thụ những sức mạnh của tạo hóa truyền đến người thưởng trà.

Sức mạnh tiềm ẩn ấy sẽ được đánh thức dưới phép thần thông, thấu đáo của thần linh đại diện trời đất ngụ trên những hoa văn khắc tạc trên khay trà. Người cầu hạnh phúc gửi niềm tin vào 3 vị thần Phúc – Lộc – Thọ hay đại tiên Lam Thể Hòa, mang đến niềm vui, sung túc. Người mong đổi vận học rộng biết sau, tài lộc suôn sẻ sẽ xin rước khay trà Thiềm Thừ, Đôi cá chép về nhà. Người mong địa vị, uy quyền hạ mình kính cẩn với những khay trà Song Long, Thanh Long bảo kiếm,… Ấy chính là rước thần linh ngụ trên khay trà vào chở che, dẫn lối cho gia đình.  

Người trẻ bất ngờ trước khả năng ứng dụng vào phong thủy của những khay trà thân quen thì trà nhân vẫn ngạc nhiên trước những yếu tố bây giờ mới được tiết lộ kể trên. Vốn dĩ ông bà ta đã vận dụng đặc tính khoa học này từ lâu, duy chỉ vì sự điềm tĩnh, không phô trương bộc lộ ra bên ngoài mà những điều hay, tốt đẹp này mới dễ bị lãng quên. Con người ngày càng hội nhập với biết bao nền văn minh mới thì những nét đẹp văn hóa  lại cần được gìn giữ bấy nhiêu. Khay trà phong thủy đã đi cùng lịch sử Việt Nam, lịch sử phương Đông hàng nghìn năm nay, đã trở thành bạn, thành gia đình, thành hộ mệnh ắt cần được bảo vệ và phát huy để dân ta sống an yên, đất nước thêm phồn thịnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Linh vật phòng trà

Khay trà đá thủy mặc-một phong cách riêng

Khay trà đá hoa văn mã KT0009